แก้ไขถุงใต้ตา

การผ่าตัดแก้ไขเปลือกตาล่าง(แก้ไขถุงใต้ตา)ทำได้อย่างไร?
ปัจจุบันมีหลายเทคนิคที่แพทย์ใช้ในการแก้ไขปัญหาเปลือกตา พื้นฐานทั่วไปของการผ่าตัดแก้ไขเปลือกตาล่างก็คือ การกำจัดไขมันออก การกำจัดผิวส่วนเกินและกล้ามเนื้อ

โดยปกติแล้วไขมันใต้ผิวหนังบริเวณใต้ตาจะถูกหุ้มรั้งไว้ด้วยผนังกั้นไขมัน ทำให้ไขมันอยู่กับที่ไม่ไหลลงตามแรงโน้มถ่วงของโลก แต่เมื่อผนังกั้นขาดความแข็งแรงเกิดความหย่อนคล้อยจึงทำให้ไขมันไหลลงต่ำจากบริเวณเดิมมากองอยู่รวมกันเกิดเป็นถุงใต้ตาหรือดูเหมือนตาบวม

เทคนิคที่ใช้ในการผ่าตัดแก้ไขเปลือกตาล่างได้แก่
1.ผ่าจากด้านใน Inside Lower Eyelid Surgery 

เป็นเทคนิคการผ่าตัดเปิดผิวด้านในของเปลือกตา เพื่อเอาไขมันส่วนเกินออกทิ้งไป  
2. ผ่าตัดจากด้านนอก Outside Lower Eyelid Surgery 
เป็นเทคนิคการผ่าตัดเปิดผิวด้านนอก บริเวณใกล้กับขอบตา แพทย์จะทำการตัดเอาไขมันส่วนเกินทิ้งไป และตัดเอาหนังส่วนเกินออกไปพร้อมกันได้ด้วย

วิธีการผ่าตัดแบบผ่าเปิดจากด้านใน
แพทย์จะดึงเปลือกตาล่างลงเพื่อให้เห็นเปลือกตาด้านใน แพทย์อาจทำการใส่ที่ครอบลูกตาเพื่อความปลอดภัยระหว่างการผ่าตัด แพทย์จะกรีดเปิดผิวจากด้านในตามแนวยาวของตา เพื่อให้เป็นทางออกของไขมัน แพทย์จะตัดไขมันบริเวณถุงใต้ตาออกทิ้ง พร้อมปรับแต่งให้เข้ารูปสวย จากนั้นแพทย์จะทำการเย็บปิดแผลด้วยไหมละลาย หรือจะไม่เย็บแผลเลยก็ได้ เพราะแผลผ่าตัดนี้จะหายได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องเย็บแผล

วิธีการผ่าตัดแบบผ่าเปิดจากด้านนอก
วิธีนี้แพทย์จะทำการเย็บติดเปลือกตาบนและล่างไว้เพื่อให้ตาปิดอยู่ตลอดขณะทำการผ่าตัด แพทย์จะกรีดเปิดผิวตามแนวยาวชิดขอบตาล่างเพื่อเป็นการซ่อนแผลผ่าตัด แพทย์จะค่อยๆ ตัดเอาไขมันจากถุงใต้ตาออกทีละน้อยเพื่อจัดแต่งให้ถุงใต้ตาลดลงและดูสวยงามขึ้น หลังจากเอาไขมันออกเรียบร้อยแล้วแพทย์จึงทำการตัดผิวส่วนเกินออก เสร็จแล้วจึงเย็บปิดแผล

การผ่าตัดแก้ไขเปลือกตาล่างสามารถทำการตัดหนังส่วนเกินได้ด้วยหรือไม่?
ถ้าคุณมีปัญหาหนังตาล่างเกิน การผ่าตัดสามารถตัดผิวหนังส่วนเกินออกได้บางส่วน ในกรณีที่แพทย์ใช้การฉีดยาชาโดยไม่ได้ใช้ยาสลบผู้ป่วยสามารถโต้ตอบกับแพทย์ที่ทำการผ่าตัดได้ว่าต้องการให้เอาผิวหนังออกมากน้อยแค่ไหน  

ใช้เวลานานแค่ไหนสำหรับการผ่าตัด?
การผ่าตัดใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง


ตอนผ่าตัดเจ็บหรือไม่?
ก่อนทำการผ่าตัดแพทย์จะฉีดยาชาร่วมกับยาที่ทำให้หลับ ดังนั้นระหว่างการผ่าตัดจึงไม่รู้สึกเจ็บและอยู่ในภาวะผ่อนคลายหรือหลับ

ระยะพักฟื้นหลังผ่าตัดนานแค่ไหน?
หลังการผ่าตัด ผู้รับการรักษาจะรู้สึกไม่ค่อยสบายมีอาการบวมช้ำ สามารถลดอาการบวมช้ำได้โดยการประคบเย็นและทานยาลดปวด อาการบวมช้ำจะค่อยๆ ลดลงใช้เวลาประมาณ 10 วัน และ 1 สัปดาห์หลังการผ่าตัดผู้รับการรักษาสามารถกลับไปทำงานได้ตามปกติ และสามารถออกกำลังกายได้หลังการผ่าตัด 2 สัปดาห์

เมื่อไรจึงจะเห็นผล?
สามารถเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงได้เมื่ออาการบวมช้ำหลังการผ่าลดลงได้ประมาณ 1-2 สัปดาห์  

ผลการรักษาอยู่ได้นานแค่ไหน?
ผลการรักษาอยู่ได้นานกว่า 1 ปี

Visitors: 53,823