ปลูกผม

Hair Restoration Surgery (ศัลยกรรมปลูกผม)

     เป็นการผ่าตัดย้ายเซลรากผมจากบริเวณท้ายทอยและขมับทั้งสองข้างที่จะยังคงเหลืออยู่ เนื่องจากเป็นผมถาวรที่ไม่ได้รับอิทธิพลจากพันธุกรรม หรือจากฮอร์โมนไดไฮโดรเทสทอสเตอโรน (Dihydrotestosterone) ไปปลูกบริเวณที่ผมบางหรือศีรษะล้านด้านหน้าหรือกลางกระหม่อม สิ่งสำคัญคือเซลรากผมดังกล่าวไม่มีตัวรับ หรือมีภูมิต้านทานต่อฮอร์โมนไดไฮโดรเทสทอสเตอโรน ฉะนั้นผมที่ย้ายไปปลูกบริเวณที่ผมบางอยู่แล้ว จะไม่มีปัญหาผมร่วงอีกในอนาคต

     หลังจากได้หนังศีรษะจากบบริเวณท้ายทอยและขมับทั้งสองข้างแล้ว หนังศีรษะดังกล่าวจะถูกแบ่งด้วยความระมัดระวังและปราณีตโดยใช้กล้องจุลทรรศน์กำลังขยาย 10 เท่า แยกออกมาเป็นเซลรูขุมขน (Follicular Unit Graft (กราฟท์) โดยแต่ละกราฟท์จะประกอบด้วยเส้นผม 1-4 เส้น กราฟท์เล็กๆเหล่านี้จะถูกปลูกลงบริเวณที่ต้องการโดยไม่ทำลายรากผมเดิมที่แข็งแรงอยู่ การปลูกผมจะคำนึงถึงมุมและองศาของผมที่มีอยู่ จึงทำให้ผลที่ได้ออกมาดูธรรมชาติ และดูไม่ออก ซึ่งไม่เหมือนในสมัยก่อนที่ใช้กอผมใหญ่ๆปลูก ทำให้เห็นชัดเป็นกอๆ เหมือนกอต้นข้าวเป็นกระจุกๆ ดูไม่เป็นธรรมชาติ

     จำนวนกราฟท์ที่ใช้และจำนวนครั้งในการผ่าตัดขึ้นอยู่กับว่าบริเวณที่ผมบางว่ามีมากน้อยเพียงไร และขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณผมที่เหลือบริเวณท้ายทอยด้วย อาจจะทำ 1-3 ครั้ง การผ่าตัดในปัจจุบันนี้ได้ผลดี ปลอดภัย ไม่น่ากลัวและไม่เจ็บอย่างที่คิด หลังผ่าตัด 24 ชั่วโมง จะเริ่มเป็นสะเก็ดแห้งๆ ภายใน 10 วันสะเก็ดจะหลุดร่วงไป ผมที่ปลูกไปจะเริ่มงอกใหม่หลังผ่าตัด 3-4 เดือน จากนั้นจะยาวขึ้นเรื่อยๆ และอยู่ถาวรไปตลอดชีวิต

     หลังผ่าตัด สามารถกลับบ้านได้ โดยผ้ายืดคาดที่หน้าผากและท้ายทอยเพื่อป้องกันอาการบวมที่ตา อาการปวดส่วนใหญ่จะอยู่ที่แผลด้านท้ายทอยใน 1-2 วันแรก จะปวดไม่มาก ทานยาแก้ปวดก็หาย (เจ็บน้อยกว่าผ่าฟันคุด) ผลข้างเคียงค่อนข้างน้อย, หลังผ่าตัด 24 ชั่วโมง แผลจะเริ่มเป็น สะเก็ดแห้งๆ เริ่มสระผมได้ ตัดไหมวันที่ 5-7 หลังผ่าตัด ภายใน 7-10 วันสะเก็ดจะหลุดร่วงไป แต่เซลต้นกำเนิด(stem cell)ที่รากผมจะยึดติดกับเนื้อเยื่อรอบๆแล้ว จากนั้นผมที่ปลูกไปจะหลุดร่วงไปก่อนในช่วง 3-4 สัปดาห์หลังผ่าตัด แล้วผมชุดใหม่จะงอกขึ้นมา 3-4 เดือนหลังผ่าตัด โดยเฉลี่ยผมจะยาว 1-1.5 ซม.ต่อเดือน ดังนั้นกว่าผมจะยาวพอที่จะหวีจัดทรงได้ จะใช้เวลา 8-10 เดือนหลังผ่าตัด

Visitors: 53,806