ลักยิ้ม

ลักยิ้ม คือรอยบุ๋มตามธรรมชาติที่บริเวณแก้ม ซึ่งเกิดจากการที่มีจุดที่ยึดผิวหนังบริเวณแก้มกับกล้ามเนื้อแก้มด้านล่างที่ทำหน้าที่ในการขยับปาก ด้งนั้นเมื่อมีการขยับของกล้ามเนื้อเช่นขณะยิ้มหรือพูดคุย ก็จะเกิดการดึงผิวหนังบริเวณนั้นให้เกิดเป็นรอยบุ๋มขึ้นมา            
            การผ่าตัดทำลักยิ้มก็คือ การทำให้เกิดจุดยึดติดระหว่างผิวหนังและกล้ามเนื้อบริเวณแก้ม เพื่อเลียนแบบลักยิ้มตามธรรมชาตินั่นเอง โดยอาศัยการเย็บเนื้อเยื่อดังกล่าวให้ติดกันไว้ตลอดเวลาในช่วงระยะเวลาหนึ่ง เพื่อรอจนกระทั่งร่างกายสร้างพังผืดขึ้นมายึดเนื้อเยื่อนั้นไว้อย่างถาวร
            ด้วยเหตุนี้หลังการผ่าตัดในช่วง 1-2 เดือนแรกจึงจำเป็นต้องมีรอยบุ๋มตรงตำแหน่งที่ทำลักยิ้มตลอดเวลา หลังจากนั้นเมื่อไหมเย็บละลายและพังผืดที่เกิดขึ้นเริ่มคลายตัวลง รอยบุ๋มหรือลักยิ้มจึงจะปรากฏเฉพาะเวลาที่ยิ้มเท่านั้น

ตำแหน่งลักยิ้ม

            โดยทั่วไปแพทย์จะให้คนไข้เป็นผู้เลือกตำแหน่งของลักยิ้มเอง โดยใช้วัตถุปลายเล็กจิ้มกดบนแก้มแล้วลองยิ้มดู จนกว่าจะได้ตำแหน่งที่พอใจ แต่หากคนไข้ไม่สามารถตัดสินใจได้แพทย์จะช่วยให้คำแนะนำได้ ซึ่งโดยทั่วๆไปแล้ว ลักยิ้มในคนเอเซียมักจะอยู่ที่ตำแหน่งที่เกิดขึ้นจากการลากเส้นสมมติสองเส้นมาตัดกัน โดยลากเส้นแนวดิ่งลงมาจากหางตาและเส้นแนวนอนจากระดับมุมปาก จุดตัดที่เกิดขึ้นจะเป็นตำแหน่งของลักยิ้มที่สวยงาม

การดูแลหลังผ่าตัด

  • หลังผ่าตัดสามารถยิ้มและพูดคุยได้ตามปกติ
  • อาจมีอาการบวมช้ำในบริเวณที่เย็บได้บ้าง จึงจำเป็นต้องประคบเย็นบ่อยๆในช่วง 1-2 วันแรก
  • การดูแลแผลผ่าตัดภายในปากทำได้ง่ายๆโดยการใช้น้ำยาบ้วนปากเบาๆหลังทานอาหาร และสามารถแปรงฟันได้แต่ต้องระมัดระวังไม่ให้แปรงสีฟันไปกระแทกถูกแผล
  • ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นของแข็ง อาหารร้อน หรืออาหารที่มีรสจัด และระมัดระวังไม่ให้เกิดการกระทบกระเทือนบริเวณแก้ม มิเช่นนั้นแผลอาจเกิดการอักเสบหรือแยกได้
  • แผลผ่าตัดจะหายเป็นปกติและไหมเย็บจะละลายเองภายในเวลาประมาณ 7-10 วัน
Visitors: 53,732