ตกแต่งริมฝีปาก

คนที่มีปัญหาริมฝีปากหนาจะต้องเข้าใจก่อนว่า ความหนาของริมฝีปากในแต่ละบุคคลนั้นมีสาเหตุไม่เหมือนกัน คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าความหนาของริมฝีปากเกิดจากตัวริมฝีปากหนาเอง จริง ๆ แล้วคนที่ประสบปัญหาจากสาเหตุดังกล่าวมีเพียงบางส่วนเท่านั้น ขณะที่อีกส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากโครงสร้างในส่วนใกล้เคียงผิดปกติ เช่น มีโครงกระดูกหน้ายื่น. มีฟันหน้ายื่นคางสั้น หรือกระดูกขากรรไกรหน้าไม่เจริญเติบโตตามที่ควรจะเป็น จึงทำให้ริมฝีปากเผยอออกด้านนอกมากกว่าปกติ

          ดังนั้นก่อนรักษาแพทย์จะต้องตรวจโครงสร้างริมฝีปากของคนไข้ทุกรายเพื่อดูว่าความหนาของริมฝีปากมีสาเหตุมาจากอะไรเพื่อจะได้แก้ไขได้ตรงจุดมิฉะนั้นผลที่ได้อาจไม่ดีเท่าที่ควร อย่างเช่นในกรณีปัญหาเกิดจากโครงสร้างที่ใกล้เคียงผิดปกติ เมื่อแพทย์แก้ไขในจุดที่ผิดปกติให้แล้วริมฝีปากก็จะดูดีขึ้นได้โดยอัตโนมัติ แต่ถ้ามัวไปแก้ด้วยการผ่าตัดเฉพาะที่ริมฝีปากอย่างเดียว อาจมานั่งหงุดหงิดใจ ไหนจะต้องเจ็บตัวกับการผ่าตัด แถมผลที่ได้ยังไม่เป็นอย่างใจต้องการเสียอีก 

          แต่ถ้าปัญหาเกิดจากตัวริมปากหนาเอง ก็จะใช้วิธีผ่าตัดแก้ไขเฉพาะที่ริมฝีปาก การผ่าตัดสามารถทำได้ภายในวันที่คนไข้มาพบแพทย์ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เริ่มจากแพทย์จะฉีดยาชาเฉพาะที่พร้อมทั้งให้ยานอนหลับอย่างอ่อนเพื่อลดความเจ็บปวดและช่วยลดความกังวลใจของคนไข้ 


วิธีการรักษา
          แพทย์จะค่อย ๆ ตัดเนื้อริมฝีปากด้านใน รวมถึงเยื่อบุช่องปากที่อยู่บริเวณเดียวกันออก แล้วเย็บรั้งเข้าหากันด้วยไหมละลายซึ่งจะทำให้ความสูงของริมฝีปากลดลงและริมฝีปากบางลง ซึ่งความบางของริมฝีปากที่จะได้ขึ้นอยู่กับปริมาณพื้นผิวของริมฝีปากด้านในและเยื่อบุช่องปากที่ตัดออก ส่วนความแนบเนียนและสม่ำเสมอของริมฝีปากจะอยู่ที่ประสบการณ์และความชำนาญของแพทย์ เพราะเนื้อเยื่อบุช่องปากเมื่อเกิดบวมขึ้นจาการฉีดยาชาจะมีการยืดตัวได้มากและไม่สม่ำเสมอกัน ดังนั้น หากแพทย์มีความชำนาญโอกาส จะกะระยะผิดพลาดจึงเป็นไปได้ยาก จากนั้นแพทย์จะเย็บปิดแผลให้อีกครั้ง ด้วยไหมละลากก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย รอยแผลจากการผ่าตัดจะถูกซ่อนไว้ขอบภายในของริมฝีปาก เมื่อแผลหายสนิทแล้วมักจะมองไม่เห็นรอยแผลเป็น

          หลังผ่าตัดแพทย์จะอนุญาตให้กลับบ้านได้เมื่อยาชาและยานอนหลับหมดฤทธิ์แล้ว (ใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง) หลังทำในช่วง 1-2 สัปดาห์แรกควรปฏิบัติตัวดังนี้ ในช่วง 48 ชั่วโมงแรกควรประคบความเย็นบริเวณริมฝีปากเพื่อลดอาการบวม หมั่นรักษาความสะอาดภายในช่องปากโดยบ้วนปากหลังอาหารทุกมื้อ ป้องกันแผลผ่าตัดติดเชื้อจากเศษอาหารที่หมักหมม หลีกเลี่ยงการพูดในช่วง 1 สัปดาห์แรก ควรรอจนกว่าแผลจะติดและแห้งสนิทเสียก่อนในช่วง 2-4 สัปดาห์แรกควรเลือกรับประทานอาหารอ่อนๆ ย่อยง่ายและรสไม่จัดและงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ แล้วอย่าลืมรับประทานยาตามแพทย์สั่งและมาพบแพทย์ตามนัด

ผลการรักษาและอาการข้างเคียง
          โดยทั่วไปอาการบวมจะเป็นอยู่ประมาณ 5-10 วัน หลังจากนั้นประมาณ2 สัปดาห์ รูปทรงของริมฝีปากจะเริ่มเข้าที่ และเมื่อยุบบวมแล้วอาจต้องใช้เวลาประมาณ 4-6 สัปดาห์เพื่อปรับตัวเข้ากับรูปทรงริมฝีปากใหม่บ้างจึงจะปิดปากได้สนิทเหมือนเดิมเนื่องจากยังเคยชินกับความหนาของริมฝีปากเดิมอยู่

Visitors: 53,731