เสริมจมูก

ศัลยกรรมตกแต่งเสริมจมูก

ศัลยกรรมเสริมจมูกเป็นการตกแต่งรูปทรงเพื่อให้รับกับโครงหน้า หรือทำให้ใบหน้ามีรูปร่างที่ดูดียิ่งขึ้น การเสริมจมูกสามารถทำได้หลายแบบตามความเหมาะสม เช่นเพิ่มขนาดให้ได้รูปทรงที่สวยงามยิ่งขึ้น, เปลี่ยนรูปทรง(แก้จมูก), และแก้ไขความพิการ หรือเกิดจากอุบัติเหตุ

วัสดุที่ใช้ในการเสริมจมูกสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทด้วยกันคือ

เเบบที่หนึ่งกระดูกอ่อนจากร่างกายของผู้เข้ารับการผ่าตัดเสริมจมูกส่วนมากมักนำมาจากกระดูกอ่อนข้างหลังหู เเละ

แบบที่สองคือ วัสดุที่เรียกว่า (ซิลิโคนอ่อน) ซึ่งเหมาะสำหรับการผ่าตัดเพื่อความสวยงามในการเสริมจมูกเท่านั้น เนื่องจากเป็นวัสดุที่ใช้ในทางการแพทย์และได้รับการรับรองแล้วว่าไม่มีอันตรายใดๆ

ข้อจำกัดของการผ่าตัดเสริมจมูก

การผ่าตัดจะเพื่อความงาม หรือแก้ไขก็ตาม ไม่สามารถทำได้ ครบถ้วน  ซึ่งขึ้นกับปัจจัยหลายๆอย่างคุณควรปรึกษาแพทย์ถึงข้อจำกัดดังกล่าว เช่น ลักษณะผิวหนัง, อายุ, รูปทรง และความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับจมูก จะเป็นข้อจำกัดของการผ่าตัด

การวางแผนการผ่าตัดเสริมจมูก

การเลือกศัลยแพทย์ที่จะทำการผ่าตัดซึ่งเป็นสำคัญ เพราะแพทย์ที่ทำการผ่าตัดมีทั้งแพทย์ธรรมดาทั่วไป, แพทย์ศัลยกรรมทั่วไป, แพทย์ศัลยกรรมตกเเต่ง ดังนั้นคุณควรเลือกแพทย์ที่จบมาทางด้านศัลยกรรมตกเเต่งโดยเฉพาะ  เมื่อคุณได้เลือกแพทย์แล้วคุณควรปรึกษากับแพทย์ว่าคุณเหมาะกับรูปทรงจมูกแบบไหน เมื่อแพทย์ทราบความต้องการของคุณ แพทย์จะพิจารณาว่าสมควร หรือไม่ เพราะการที่จะทำให้สวยได้รูปทรงนั้น จะต้องคำนึงถึงปัจจัยอย่างอื่น เช่นโครงหน้าสั้น หรือยาว,หน้ากลมหรือแบน, คางสั้นหรือยาวเป็นต้น ในวันที่มาพบเเพทย์เพื่อรับคำปรึกษา เเนะนำให้คุณนำรูปตัวอย่างเเบบจมูกมาในวันที่มาปรึกษาเเพทย์ เพื่อเเพทย์จะได้ทราบถึงความคาดหวังเพื่อที่จะวางเเนวทางในการทำศัลยกรรมเสริมจมูกให้เข้ากับโครงหน้าของคุณ

จากนั้นแพทย์จะอธิบายวิธีการเตรียมตัวก่อนการผ่าตัด เช่นการรับประทานอาหาร หรือให้งดสูบบุหรี่สักระยะหนึ่ง เพราะการสูบบุหรี่อาจจะทำให้เเผลหายช้า, ไม่ควรรับประทานยาเเอสไพรินมาก่อน จากนั้นเเพทย์จะอธิบายการผ่าตัด, โรคแทรกซ้อน, ระยะเวลาในการพัก 

ข้อปฏิบัติหลังการผ่าตัดเสริมจมูก

นอนในท่าที่ศรีษะสูงอย่างน้อย 15-30 องศา จากพื้นราบในช่วง 2 วันแรก เพื่อลดอาการบวม  แกะพลาสเตอร์ หรือวัสดุที่ปิดแผลออก ในวันที่ 3 หลังจากวันผ่าตัด อาการบวมของจมูก จะบวมมากที่สุดใน 3-5 วันแรก หลังจากนั้นจะลดลงภายใน 7-10 วัน โดยส่วนใหญ่เมื่ออาการบวมลดลงแล้ว ผิวบริเวณจมูกจะเปลี่ยนเป็นสีม่วง สีเขียว และสีเหลือง ตามลำดับ และหายไปในที่สุด จมูกจะเริ่มเข้าที่ประมาณ 1-3 เดือน และเป็นธรรมชาติประมาณ 3-6เดือน ตามลำดับ หลังจากการเสริมจมูกใหม่ๆ อาจมีน้ำเหลือง หรือเลือดจางๆออกจากแผลซึ่งอยู่ในรูจมูก ให้ใช้ไม้พันสำลีชุบน้ำสะอาด เช็ดในโพรงจมูกเบาๆ วันละ 2-3 ครั้ง แต่ห้ามขยี้ หลังจากการเสริมจมูกใบหน้าคุณอาจดูบวมไปถึงแก้ม หนังตาได้ แต่ทั้งหมดนี้จะลดน้อยลงเรื่อยๆประมาณ  3-7 วันก็ปกติ ในกรณีที่มีเลือดออกสดๆ หรือเลือดออกมาก หรือบวมหรือปวดมากขึ้นเรื่อยๆ แทนที่จะน้อยลง หรือจมูกมีสีแดงผิดปกติ ให้รีบปรึกษาแพทย์ อย่ารอจนถึงวันนัด ไม่ควรทายาฮีรูดอยล์ที่แผล หลีกเลี่ยงการจับต้อง, เเคะ หรือกระแทกจมูกอย่างแรง หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ งดสูบบุหรี่ 1-2 สัปดาห์ หลีกเลี่ยงการออกกำลังการที่หักโหม ประมาณ 3 อาทิตย์แรก รับประทานยาที่ได้หลังจากการผ่าตัดให้ครบ และมาพบแพทย์ตามนัด ระยะ  2-3 วันหลังทำควรรับประทานอาหารที่ไม่เผ็ด หากมีคำถามเพิ่มเติม กรุณาโทรมาสอบถามได้ที่ศูนย์ศัลยกรรมโดยตรง

 

Visitors: 53,860